Con số 110100 doanh nghiệp được thành lập trong năm 2016

Con số 110100 doanh nghiệp được thành lập trong năm 2016  – Dựa theo số liệu mà Tổng cục thống kê (Bộ KHDT),  tình hình chung trong cả năm ...

Con số 110100 doanh nghiệp được thành lập trong năm 2016 – Dựa theo số liệu mà Tổng cục thống kê (Bộ KHDT),  tình hình chung trong cả năm 2016, số cá nhân, tổ chức đăng ký thành lập doanh nghiệp mới đã đạt mức kỷ lục 110.100 doanh nghiệp, so với năm 2015 tăng 16,2%; tổng số vốn đăng ks là 891,1 nghìn tỉ đồng và số vốn đăng ký bình quân của một doanh nghiệp thành lập mới của năm 2016 là 8,1 tỉ đồng. Tất cả đều vượt mức đáng kể so với năm 2015.

Số liệu đáng mừng.

Đây là những số liệu đáng mừng cho tình hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn phát triển và mở cửa thị trường này. Bên cạnh đó, trong năm 2016 còn có 26.689 doanh nghiệp đã quay trở lại hoạt động, tăng đến 24,1% so với năm trước, nâng cao tổng số thành lập doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động lên gần 136.8 nghìn doanh nghiệp.
Điều này đã khẳng định khuôn khổ pháp lý mới cùng với những giải pháp của Chính phủ trong việc hỗ trợ, khuyễn khích tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển dễ dàng đã được phát huy hiệu quả, môi trường kinh doanh đã được cải thiện rõ ràng, doanh nghiệp tìm thấy nhiều hơn cho mình cơ hội kinh doanh và niềm tin vào thị trường.

Đăng ký thành lập tăng trong tất cả các lĩnh vực.

Số cá nhân, tổ chức tiến hành đăng ký thành lập công ty – doanh nghiệp mới năm 2016 ở hầu hết các ngành và lĩnh vực đều tăng so với năm trước. Một số ngành nghề tăng mạnh ở cả số doanh nghiệp thành lập và cả số vốn đăng ký như: ngành kinh doanh bất động sản tăng 83,9% về số doanh nghiệp thành lập và tăng 234,2% về lượng vốn đăng ký; ngành thông tin và truyền thông tăng 9,7% và tăng 128,1%…
Trao đổi với phóng viên của Báo Lao Động, Ông Tô Hoài Nam là Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam đánh giá, trước những nổ lực và cải cách từ phía Chính phủ, môi trường kinh doanh đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong năm 2016 đã tốt hơn rất nhiều so với các năm trước và có nhiều tiến triển tích cực, đẩy mạnh phát triển hơn trong năm 2017.

Dẫn chứng cụ thể.

Minh chứng cho điều này chính là số lượng thành lập doanh nghiệp mới trong năm 2016 đã phá kỉ lục, chứng tỏ rằng môi trường kinh doanh đã được cải thiện. Một kết quả thật sự đáng ghi nhận, là sự nổ lực cải cách thủ tục hành chính từng bước cải thiện, nhất là các dịch vụ công, việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác hành chính có nhiều tiến triển vượt trội, đã góp phần giảm chi phí thời gian trên 60% và chi phí không chính thức khoảng 20%.

Để phát huy cao hiệu quả.

Ông Nam khẳng định: “Cần tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực khó hơn nữa nhằm đảm bảo công khai minh bạch, tạo cơ chế mới cho doanh nghiệp, cho người dân tiếp cận các dịch vụ công. Đồng thời, cũng cần tăng cường năng lực thanh tra, giám sát và nên đưa công nghệ thông tin vào việc giải quyết các thủ tục. Đây là một quyết tâm cần thực hiện trong thời gian sắp tới”.
Bên cạnh đó, ông Nam kiến nghị nên sớm thông qua Luật hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi đây là một Luật có tính tiên phong cao, mang tính đột phá vượt trội. Về cơ bản, Chính phủ đã trình Quốc hội thống nhất nội dung dự thảo Luật, hy vọng sẽ sớm được thông qua vào năm 2017 này. Qua đó, tạo hành lang pháp lý vững chắc cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ trợ các doanh nghiệp trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao tính cạnh tranh bình đẳng khi tiếp cận các nguồn lực của nhỏ nước.

Những khó khăn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hiện này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang dần bước vào giai đoạn trọng yếu trước cánh cửa hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Mặc dù được coi là động lực tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam tuy nhiên, doanh nghiệp vừa và nhỏ đang có những biểu hiện bị đuối sức trong việc cạnh tranh. Điều mà các doanh nghiệp này cần nhất chính là nguồn vốn.
Chính vì thế, cần xây dựng cơ chế khuyến khích doanh nghiệp tiếp cận vốn vay dễ dang. Mặt khác, các ngân hàng cũng nên bố trí một khoản cho vay trung và dài hạn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với những dự án có mức chịu rủi ro cao có thể áp dụng cho vay với lãi suất thấp, còn đối với những dự án mang tính xã hội, rủi ro nhỏ thì ngân hàng nên xem xét việc cho vay với mức lãi suất thấp hơn.
Trên đây là toàn bộ những thống kê về việc thành lập doanh nghiệp và phát triển hoạt động trong năm 2016. Qua đó thấy rõ được tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như đặt ra câu hỏi, Nhà nước cần thay đổi chiến lược như thế nào để có thể đẩy mạnh hơn những thuận lợi lúc này và giải quyết những tồn đọng, khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Hotline: 0128 222 222 9.

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN PHÁT TRIỂN NAM VIỆT LUẬT
Địa chỉ: 43/58A Cộng Hòa, Phường 4, Q. Tân Bình, TPHCM
Tel: (84-8) 38.111.020 Fax: 08 3866.7418
Mobile: 0128.2222229
Email: lienhe@namvietluat.com.vn
Website: thanhlapdoanhnghiepvn.vn

Chủ bút: Hỗn Tạp Blog

Hỗn tạp blog, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.