Mười vấn đề cơ bản cần nằm sau khi thành lập doanh nghiệp

10 VẤN ĐỀ CƠ BẢN CẦN NẮM SAU KHI THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP Các tổ chức, cá nhân sau khi thành lập công ty, được Cơ quan nhà nước cấp giấy ...

10 VẤN ĐỀ CƠ BẢN CẦN NẮM SAU KHI THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP

Các tổ chức, cá nhân sau khi thành lập công ty, được Cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cần phải tiến hành ngay các thủ tục cơ bản sau: Đăng ký con dấu, đăng bố cáo thành lập, tiến hành kê khai thuế, lập sổ sách kế toán….nhằm tránh bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ theo quy định của pháp luật.
Để giúp quý công ty, các cá nhân, tổ chức thuận lợi hơn trên những bước đầu khởi nghiệp, Nam Việt Luật xin chia sẻ 10 vấn đề cơ bản cần nắm sau khi thành lập doanh nghiệp. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

1. Tiến hành đăng bố cáo thành lập công ty

Ngay sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, phía công ty - doanh nghiệp của bạn phải thực hiện thông báo công khai trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo đúng trình tự và thủ tục của pháp luật.
Nội dung đăng bố cáo gồm: nội dung trong giấy phép kinh doanh, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp và danh sách các thành viên, cổ đông sáng lập.
Nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, doanh  nghiệp có thể bị phạt hành chính từ 1-2 triệu đồng.

2. Đăng ký khắc dấu và công bố mẫu dấu

Dựa vào quy định của Luật doanh nghiệp 2014, về hình thức, số lượng và nội dung con dấu, doanh nghiệp hoàn toàn được quyền quyết định chứ không cần phải khai báo tại cơ quan Công an. Nhưng ngay sau khi tiến hành khắc dấu, doanh nghiệp phải thông báo mẫu dấu với vơ quan đăng ký kinh doanh để được đăng tải trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh. Nếu không thông báo mẫu dấu theo quy định thì con dấu của doanh nghiệp sẽ không có hiệu lực về pháp luật.

3. Vấn đề về đăng ký thếu

Khi đã có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần liên hệ với cơ quan thuế để đăng ký thuế. Nếu hồ sơ bị chậm, doanh nghiệp sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Các loại thuế phải đăng ký gồm:

  • Thuế môn bài: doanh nghiệp phải kê khai thuế trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc chậm nhất là vào ngày cuối cùng của tháng. Tiến hành nộp thuế môn bài tại Kho bạc nhà nước cấp quận (huyện).
  • Thuế giá trị gia tăng: sẽ phải kê khai thuế hàng tháng và quyết toán thuế cuối năm
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp: sẽ kê khai thuế hàng quý và quyết toán thuế cuối năm
Nếu doanh nghiệp bạn không thực hiện hoặc thực hiện không đúng về kê khai thuế và nộp thuế sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

4. Tiến hành gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính

Tên doanh nghiệp bắt buộc phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh hay tại văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Nếu không thực hiện đúng quy định sẽ bị phạt từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng và buộc phải gắn tên doanh nghiệp.Nam Việt Luật có thể hổ trợ cho các doanh nghiệp dịch vụ tư vấn thủ tục thay đổi địa chỉ công ty - trụ sở chính trọn gói.

5. Về giấy phép con

Đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì ngoài giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp cần cung cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh như: Giấy phép du học, du lịch lữ hành quốc tế, giấy phép về bảo vệ, hành nghề y….

6. Đóng góp vốn theo đúng cam kết

Đối với mỗi loại hình doanh nghiệp khác nhau sẽ có quy định về mức vốn pháp định khác nhau như:
  • Đối với công ty TNHH thì chủ sở hữu và các thành viên cần góp đầy đủ, đúng hạn số vốn đã cam kết góp vào công ty. Trong trường hợp không góp đủ vốn sẽ không còn là thành viên của công ty hoặc nếu chỉ góp một phần thì sẽ được quyền tương ứng với số vốn đã góp. Các thành viên góp vốn sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng với phần vốn đã cam kết góp đối với những nghĩa vụ tài chính của công ty.
  • Đối với công ty Cổ phần: các cổ đông sáng lập có nghĩa vụ thanh toán đủ số cổ phần đã cam kết mua trong thời hạn là 90 ngày kể từ khi doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong trường hợp, cổ đông không thanh toán số cổ phần sẽ không còn là cổ đông của công ty hoặc nếu thanh toán một phần thì sẽ chỉ được hưởng phần lợi tức và quyền theo đúng số vốn đã góp. Đồng thời, các cổ đông này sẽ chịu trách nhiệm tương ứng với giá trị mệnh giá cổ phần đã đăng ký mua đối với các nghĩa vụ tài chính công ty.

7. Về việc cấp giấy chứng nhận góp vốn

Với mô hình công ty TNHH 2 thành viên trở lên bắt buộc công ty phải có nghĩa vụ cấp giấy chứng nhận phần vốn góp cho các thành viên tại thời điểm góp vốn theo đúng trình tự và thủ tục được quy định tại Điều lệ công ty. Nếu không thực hiện, công ty sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền tùy theo quy định của công ty đó. Hay chúng ta cũng có thể làm thủ tục thay đổi tăng giảm vốn điều lệ cho doanh nghiệp công ty.

8. Thành lập ra ban kiểm soát

  • Trường hợp mô hình công ty TNHH 2 thành viên trở lên có số lượng thành viên từ 11 người thì bắt buộc phải thành lập Ban kiểm soát
  • Đối với công ty Cổ phần có trên 11 cổ đông là cá nhân hoặc nếu cổ đông là tổ chức sở hữu trên 50% tổng số cổ phần thì cần lập Ban Kiểm soát
Trong trường hợp doanh nghiệp không thành lập Ban kiểm soát theo đúng quy định sẽ bị phạt từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng và phải thành lập Ban kiểm soát theo đúng quy định pháp luật

9. Vấn đề liên quan đến sử dụng lao động và chế độ bảo hiểm

Nếu doanh nghiệp và người lao động ký hợp đồng thời hạn từ 3 tháng trở lên sẽ thuộc đối tượng phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Vì vậy, kế toán của doanh nghiệp phải lên cơ quan BHXH cấp quận (huyện) để làm hồ sơ tham gia đóng bảo hiểm cho người lao động của công ty.

10. Lập báo cáo sử dụng hóa đơn

Đối với các tổ chức, cá nhân mới thành lập, không được sử dụng hóa đơn tự in, đặt in. Cần tiến hành mua hóa đơn tại cơ quan thuế và lập báo cáo về việc sử dụng hóa đơn theo đúng hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhằm tránh các rủi ro cao về thuế.
Đây là 10 vấn đề cơ bản quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp mới thành lập nào cũng cần phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật để tránh bị xử phạt hành chính khi thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ.
Hy vọng bài viết này của Nam Việt Luật sẽ hỗ trợ và giải đáp phần nào những thắc mắc của doanh nghiệp. Nhằm hạn chế những rủi ro có thể xảy ra khi thành lập doanh nghiệp, công ty chúng tôi cung cấp đến quý khách hàng dịch vụ tư vấn pháp lý trọn gói tốt nhất cho doanh nghiệp.

Nam Việt Luật - Luôn đồng hành trên con đường phát triển của bạn.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN PHÁT TRIỂN NAM VIỆT LUẬT
Tel: (08) 38.111.020   Fax: 08 3866.7418
Mobile: 0938.580.102 – 0909.608.102 – 0918.86.45.86
Website: namvietluat.com.vn                   thanhlapdoanhnghiepvn.vn
———————————————————————————-
CHI NHÁNH QUẬN 12 – CÔNG TY CP TƯ VẤN PHÁT TRIỂN NAM VIỆT LUẬT
Địa chỉ: 835 Nguyễn Ảnh Thủ, Tân Chánh Hiệp, Q. 12, TP.HCM
Mobile: 0938.580.102 – 0909.608.102 – 0918.86.45.86
Website: namvietluat.org                 thanhlapdoanhnghiepvn.vn
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
NAM VIỆT LUẬT
Khởi tạo thành công!

Chủ bút: Hỗn Tạp Blog

Hỗn tạp blog, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.