Thông tin cần biết về văn phòng đại diện chi nhánh

Thông tin cần biết về văn phòng đại diện chi nhánh  – Việc mở  văn phòng đại diện hay chi nhánh  là điều tất yếu sau thời gian dài   thành ...

Thông tin cần biết về văn phòng đại diện chi nhánh – Việc mở văn phòng đại diện hay chi nhánh là điều tất yếu sau thời gian dài thành lập doanh nghiệp và phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, không ít người nhầm lẫn giữa hai cụm từ này vì chúng có quá nhiều điểm giống nhau. Bài viết này của Nam Việt Luật sẽ giúp mọi người phân biệt rõ hai khái niệm này.
Các trường hợp không được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
Văn phòng đại diện và chi nhánh công ty đều là các chi nhánh phụ thuộc của doanh nghiệp, đều không có tư cách pháp nhân và có chức năng nhân danh doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh của pháp nhân. Vì sự giống nhau này mà nhiều người không phân biệt được và đã gặp không ít khó khăn khi thành lập văn phòng đại diện thành lập chi nhánh công ty hay thực hiện các nghĩa vụ và trách nhiệm của doanh nghiệp.

Căn cứ theo điều 45 của Luật doanh nghiệp 2014 quy định cụ thể như sau:

Chi nhánh công ty có nhiệm vụ được thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp bao gồm cả chức năng là đại diện theo ủy quyền. Về ngành nghề kinh doanh của chi nhánh bắt buộc phải đúng với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Còn văn phòng đại diện chỉ có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và phải bảo vệ các lợi ích đó.

Dựa theo điều trên, chúng ta có thể phân biệt được chi nhánh và văn phòng đại diện dựa vào các tiêu chí cụ thể như:

Về chức năng

Chi nhánh công ty có thể được ủy quyền để thức hiện tất cả các chức năng tạo ra doanh thu, sinh lời của doanh nghiệp. Chi nhánh cũng được phép thực hiện các công việc và nghĩa vụ như công ty mẹ
Về văn phòng đại diện chỉ có thể thực hiện chức năng là thay mặt doanh nghiệp về hành chính, không được thay mặt doanh nghiệp thực hiện các công việc sinh lời trực tiếp nếu như không có sự ủy quyền từ phía công ty mẹ

Về việc ký kết hợp đồng kinh tế

Chi nhánh có thể ký kết hợp đồng kinh tế, có thể sử dụng các con dấu riêng của mình trên hợp đồng. Còn đối với văn phòng đại diện, khả năng hạn chế hơn chỉ được ký hợp đồng nếu có sự ủy quyền của doanh nghiệp và trên hợp đồng sẽ đóng theo con dấu của doanh nghiệp, không được phép sử dụng con dấu riêng.

Về quyền xuất hóa đơn

Chi nhánh sẽ được xuất hóa đơn riêng nếu là chi nhánh hạch toán độc lập còn nếu là chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì hóa đơn xuất ra là hóa đơn của công ty.
Đối với văn phòng đại diện nếu có phát sinh việc mua hàng hóa buộc thanh toán trực tiếp để phục vụ cho mục địch hoạt động, hóa đơn có thể xuất mang tên văn phòng đại diện nhưng sau đó sẽ chuyển hóa đơn về cho trụ sở chính để tiến hành khai thuế.

Về nghĩa vụ đóng nộp thuế

Đối với chi nhánh phụ thuộc sẽ phải thực hiện đăng ký thuế, kê khai nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ đối với hoạt động kinh doanh của mình. Còn đối với văn phòng đại diện không có hoạt động thu chi nên sẽ không phải tiến hành kê khai thuế.
Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết liên quan đến văn phòng đại diện và chi nhánh công ty. Nếu bạn có còn bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi nào cần giải đáp xin liên hệ với công ty Nam Việt Luật để được tư vấn và hỗ trợ. Đặc biệt, công ty chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn trọn gói thành lập văn phòng đại diện hoặc chi nhánh công ty nhanh chóng, hiệu quả với giá cả hợp lý nhất.

Hotline: 0778-000-555

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN PHÁT TRIỂN NAM VIỆT LUẬT
Địa chỉ: 491/1 Trường Chinh, P. 14, Q. Tân Bình, TP.HCM
Tel: (84-8) 38.111.020 Fax: 08 3866.7418
Mobile: 0128.2222229
Email: lienhe@namvietluat.com.vn
Website: thanhlapdoanhnghiepvn.vn

Chủ bút: Hỗn Tạp Blog

Hỗn tạp blog, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.